Monday, May 3, 2010

Midway 2010

Ngày hạnh phúc đầu tiên trên USS Midway sau 35 năm
(05/01/2010)

SAN DIEGO, California (VH): “Cách đây 35 năm, hôm nay là một ngày buồn. Nhưng 35 năm sau, hôm nay là ngày hạnh phúc.” Ðó là lời của ông Vern Jumper nói với nhật báo Việt Herald trên hàng không mẫu hạm USS Midway hôm Thứ Sáu 30 tháng 4 vừa qua.

“Ðó là một ngày buồn vì chúng ta thua cuộc chiến, nhiều người mất nhà, thân nhân và bè bạn. Nhưng hôm nay là một ngày hạnh phúc vì cộng đồng Việt Nam đã mang đến Hoa Kỳ một nền văn hóa tuyệt vời,” ông Vern Jumper nói tiếp.

Cách đây 35 năm, ông Vern Jumper là chỉ huy đài không lưu trên USS Midway và chỉ huy cho các máy bay lên xuống trong chiến dịch “Operation Frequent Wind” cứu hơn 3,000 Việt Nam trong lúc cuộc chiến Ðông Dương chấm dứt.
Thứ Sáu vừa qua là buổi hội ngộ giữa USS Midway, các thủy thủ, các chỉ huy và những người được con tàu khổng lồ này cứu cách đây 35 năm trong chương trình có tên “Honoring Freedom in America,” tổ chức ngay trên phi đạo của tàu với hàng ngàn người tham dự.

Nhiều người được USS Midway cứu cách đây 35 năm cũng có mặt như XNV Hương Thơ của Little Saigon TV hoặc ông Hugh Nguyễn, hiện là ứng cử viên chức “Clerk-Recorder” của Orange County trong cuộc bầu cử vào tháng 6 tới đây.

Bác sĩ Lê Thế Dzũng, hiện là Chủ Tịch Hiệp Hội Người Việt San Diego và là giáo sư đại học UC San Diego, chia sẻ: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm với USS Midway. Tôi nhớ lúc đó một người em tôi bị ốm, nhưng các binh sĩ Mỹ vẫn tận tình chăm sóc và họ làm việc rất kỷ luật, nhẹ nhàng.”

Vợ của bác sĩ Dzũng cũng là người được USS Midway cứu hồi năm 1975.

Ông Richard Ðẹp Bùi, thiếu úy không quân VNCH và là ứng cử viên Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Việt Nam Nam California năm nay, chia sẻ: “Lúc đó, tôi lái trực thăng UH-1H đáp xuống tàu sau khi mở tần số ‘guard’ liên lạc với họ. Bây giờ nghĩ lại, tôi rất cảm động. Người Mỹ thật bao dung, tôi không thể diễn tả được sự biết ơn của mình.”

Anh Vinh Nguyễn, cư dân Sacramento, đến tham dự buổi lễ với anh trai Tuấn Nguyễn, chị gái Huệ Nguyễn và các cháu, kể: “Hôm 27 tháng 4, 1975, gia đình tôi đã vào phi trường Tân Sơn Nhất, nhưng bị kẹt lại tại phi đạo vì Việt Cộng pháo kích vào phi trường. Hai ngày sau, gia đình tôi mới được một chiếc Chinook chở ra USS Midway. Mỗi chiếc như vậy nhét tới 60 người, nằm ngồi trên sàn như cá hộp.”

Thiếu tá Lý Bửng, người đã đáp chiếc máy bay Cessna “Bird Dog” chỉ có hai chỗ ngồi nhưng chở vợ và 5 con đáp xuống USS Midway ngày 30 tháng 4, 1975, chia sẻ: “Khi tôi bay từ Côn Ðảo ra, tôi thấy nhiều trực thăng trên trời, tôi biết ngay có điều gì tốt lành tại đó. Khi bay đến nơi, tôi thấy họ đáp xuống, tôi nghĩ ‘họ xuống được thì mình cũng xuống được chứ sao."

Những thủy thủ trên USS Midway hồi đó cũng có những kỷ niệm khó quên về chiến dịch “Operation Frequent Wind.”

Ông Todd Jensen, giờ cư ngụ tại Mira Loma, vừa đưa một huy hiệu không quân VNCH vừa kể với phóng viên nhật báo Việt Herald: “Hôm đó, loa phát thanh kêu gọi ra đẩy bớt trực thăng xuống biển. Tôi chạy xuống, bỗng thấy một áo lạnh của một phi công VNCH. Thế là tôi giữ lấy. Sau đó, tôi cắt miếng huy hiệu này và giữ làm vật kỷ niệm trong 35 năm qua.”

Ông Rafael Vila, đứng chung với hai cựu thủy thủ khác của USS Midway, ông George Perfetto và ông Chuck Oliver, kể: “Tôi nhớ lúc thiếu tá Lý Bửng bay vòng vòng trên USS Midway và ném một vật gì đó xuống, chúng tôi tưởng ông ném lựu đạn. Thế là mọi người chạy trốn. Rồi ông trở lại ném nữa, chúng tôi trốn nữa. Lúc đó, TQLC định bắn chiếc ‘Bird Dog’ của ông rồi. Sau này chúng tôi mới biết ông ném khẩu súng có cột lá thư xin đáp xuống USS Midway.”

Ngay từ sáng sớm, 14 xe bus tại công viên Garden Grove Park và 4 xe bus khác tại Rosemead đã chở gần 1,000 người trực chỉ xuống San Diego để tham dự buổi lễ.

Nhiều người không có vé vẫn đến và chờ nếu được chỗ trống thì lên xe bus, vì vé đã bán hết từ mấy hôm trước. Cuối cùng, mọi người đều được nhà báo Ngụy Vũ, một người ban tổ chức, sắp xếp cho lên xe vui vẻ.

Không khí tại hàng không mẫu hạm USS Midway không khác một ngày hội. Hàng ngàn người nối đuôi nhau bước vào con tàu phục vụ nước Mỹ lâu nhất trong thế kỷ 20. Từ trên cao xuống dưới, tại các cầu thang, tại hầu như khắp nơi, là những lá cờ Mỹ và VNCH được treo xen kẽ nhau và bay phất phới trong luồng gió biển của vịnh San Diego.

Ngay bên dưới cầu tàu, hai xe truyền hình của đài truyền hình Little Saigon TV với dây nhợ khắp nơi đang làm việc cật lực để truyền trực tiếp những hình ảnh của buổi lễ đến với khán giả.

Thực ra, Little Saigon TV, một trong những đơn vị bảo trợ chính và là người tổ chức chính sự kiện này, đã trực tiếp truyền hình “Honoring Freedom in America” ngay tại công viên Garden Grove Park, từ lúc những chiếc xe bus chưa lăn bánh.

Trên phi đạo, hàng ngàn người đã tề tựu đông đủ. Mỗi người được Hiệp Hội Người Việt San Diego tặng một tờ chương trình, một cờ Mỹ và một cờ VNCH.

Ðúng 12 giờ trưa, lần lượt các quan khách lên phát biểu, đặc biệt có đô đốc hồi hưu Larry Chambers (là hạm trưởng USS Midway năm 1975), ông Vern Jumper và thiếu tá không quân VNCH Lý Bửng.

Trong lúc quốc ca VNCH và Hoa Kỳ vang lên, hai lá cờ của hai cựu đồng minh được kéo lên cột cờ của USS Midway, mọi người đều ngước mắt nhìn lên một cách xúc động.

Trong phút mặc niệm, một binh sĩ hải quân Hoa Kỳ đứng từ trên cao nghiêm trang thổi một khúc nhạc bằng kèn trompet trong lúc ông Nguyễn Phúc Thiệu (trung úy không quân VNCH) và ông John Hedges (thủy thủ USS Midway năm 1975) quăng một vòng hoa tươi xuống biển để tưởng niệm các thủy thủ USS Midway và các binh sĩ VNCH đã qua đời.

Trên bầu trời, một chiếc máy bay kéo banner với dòng chữ “Honoring Freedom in America” bay qua trong tiếng vỗ tay của mọi người.

Nhân dịp này, ông Scott McGaugh, giám đốc tiếp thị của viện bảo tàng USS Midway, đã yêu cầu các thủy thủ USS Midway hồi năm 1975 và những người Việt Nam được tàu này vớt đứng lên để mọi người vinh danh.

Kế đến là phần trình diễn của hai ban kèn đồng của hai trường trung học La Quinta và Bolsa Grande của Học Khu Garden Grove với bài “God Bless America.”

Cuối cùng là phần văn nghệ với ban hợp xướng Ngàn Khơi và nhóm The Friends trình bày.

Sau chương trình, nhiều người đi xuống tầng dưới để xem triển lãm các vật dụng do những người tị nạn Việt Nam gởi đến cho viện bảo tàng USS Midway và các loại máy bay. Trong số này, đặc biệt có mô hình chiếc “Bird Dog” mà thiếu tá Lý Bửng lái, được treo trên nóc tầng dưới của tàu.

Ðược biết, “Honoring Freedom in America” do viện bảo tàng USS Midway, hai đài truyền hình Little Saigon TV và Hồn Việt TV và Hiệp Hội Người Việt San Diego phối hợp tổ chức cùng với sự giúp đỡ của một số tổ chức, hội đoàn và cơ quan truyền thông Việt ngữ khác tại miền Nam California. (Ð.D.)


http://www.viethera ld.com/D_ 1-2_2-186_ 4-1884/Ngay- hanh-phuc- dau-tien- tren-USS- Midway-sau- 35-nam.html

No comments: